[ATGT] [TRAO ĐỔI] Lỗi đè vạch liền - Trong mọi trường hợp đều là phạm lỗi - Đúng hay sai?

HaJolie

Xe buýt
Biển số
OF-139456
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
780
Động cơ
374,390 Mã lực
Nơi ở
Nơi đâu cũng là nhà - vợ cả để cho ai
Từ trước đến nay em vẫn thường quan niệm: cứ VẠCH LIỀN (màu trắng, rộng 10cm) là cấm không được đè vạch. Em nghĩ nhiều cụ cũng có quan niệm như thế.
Sau thời gian NGÂM quy chuẩn TCVN41:2012 thì em lại có ý nghĩ phân vân và có câu hỏi chưa tự giải đáp được:

Xin nêu quy định cụ thể trong TCVN41:2012
1. Đối với đường có tốc độ >60km/h:
- Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng;
- Vạch liền vàng: Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ;
2. Đối với đường có tốc độ <60km/h
a) Vạch số 1.1. Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.

Trên thực tế đang có 2 trường hợp xảy ra:
1. Trên nhiều cung đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h) nhiều đoạn dung vạch 1.1 (vạch liền màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường phân chia 2 chiều ngược nhau
2. Trong nội đô, tại nhiều nơi, trước khi đến nơi giao nhau (ngã 3, ngã 4…), ngành GTVT kẻ vạch 1.1 dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều đi.

Câu hỏi đặt ra là:
1. Trong nội đô: Kẻ vạch liền dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
2. Trên đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h), dùng vạch 1.1 (vạch liền, màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?

Xin cao kiến của các cụ
P/s: Vấn đề em nêu chỉ giới hạn trao đổi trong phạm vi chuẩn quy định và có bị phạt hay không, chứ em không chơi với tinh thần “nên hay không nên đè vạch” nhé :D
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
984
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Ờ nhể. Cũng hay đới. Trong nội đô tại sao nhiều đoạn kẻ vạch 1.1 ở đường 1 chiều nhể? (Không kể đoạn đoạn cua,đoạn giao nhau)
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cái này thể hiện sự tắc trách, cẩu thả trong quản lý giao thông của các anh Chánh, xxx KHÔNG LIÊN QUAN nên cứ đè là thịt thôi ạ.
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,503
Động cơ
346,770 Mã lực
theo em hiểu thì thế này ạ
câu ? 1> trên đường có 2 chiều ngược nhau họ kẻ vạch liền để phân chia 2 làn ngược nhau và cấm đè lên vạch là đúng bởi nếu đè lên là lấn làn rất nguy hiểm cho người đi ngược nếu đè lên là bị phạt cái này có trong luật , em chưa nhớ ở mục nào
câu 2> tại đường 1 chiều khi đến ngã 3 4 người ta kẻ vạch liền là để phân chia dòng phương tiên rẽ phải , trái , đi thẳng, tránh xung đột khi mà đi bên phải lại muốn rẽ trái hoặc có thể cắm biển 411
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,098
Động cơ
813,817 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
các bác đã đi đường l sapa đoạn lên thác bạc chưa. xxx chuyên bắt vạch liền ở các đoạn cua đấy. e đố bác nào lái xe tải mà không bị đè vạch
:-?
Đoạn cua mà bắt thì bẩn quá các bác nhỉ?
 

babyhood

Xe tăng
Biển số
OF-158278
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,426
Động cơ
363,510 Mã lực
Ờ nhể. Cũng hay đới. Trong nội đô tại sao nhiều đoạn kẻ vạch 1.1 ở đường 1 chiều nhể? (Không kể đoạn đoạn cua,đoạn giao nhau)
ờ nhể, cụ nói e mới thấy vậy đấy
 

mrtrung8388

Xe tải
Biển số
OF-198706
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
229
Động cơ
326,700 Mã lực
Cái vạch trên đường nhằm phân chia 2 làn đường ngược chiều thì em rõ rồi chứ cái vạch phân chia 2 làn cùng chiều lại trong nội đô, đường bé phố đông đúc như Hà Nội thì hầu như ngày nào em cũng dẫm phải:(
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,408
Động cơ
447,960 Mã lực
Từ trước đến nay em vẫn thường quan niệm: cứ VẠCH LIỀN (màu trắng, rộng 10cm) là cấm không được đè vạch. Em nghĩ nhiều cụ cũng có quan niệm như thế.
Sau thời gian NGÂM quy chuẩn TCVN41:2012 thì em lại có ý nghĩ phân vân và có câu hỏi chưa tự giải đáp được:

Xin nêu quy định cụ thể trong TCVN41:2012
1. Đối với đường có tốc độ >60km/h:
- Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng;
- Vạch liền vàng: Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ;
2. Đối với đường có tốc độ <60km/h
a) Vạch số 1.1. Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.

Trên thực tế đang có 2 trường hợp xảy ra:
1. Trên nhiều cung đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h) nhiều đoạn dung vạch 1.1 (vạch liền màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường phân chia 2 chiều ngược nhau
2. Trong nội đô, tại nhiều nơi, trước khi đến nơi giao nhau (ngã 3, ngã 4…), ngành GTVT kẻ vạch 1.1 dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều đi.

Câu hỏi đặt ra là:
1. Trong nội đô: Kẻ vạch liền dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
2. Trên đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h), dùng vạch 1.1 (vạch liền, màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?

Xin cao kiến của các cụ
P/s: Vấn đề em nêu chỉ giới hạn trao đổi trong phạm vi chuẩn quy định và có bị phạt hay không, chứ em không chơi với tinh thần “nên hay không nên đè vạch” nhé :D
Cụ đặt câu hỏi thật là chuẩn. Nếu xét theo tiêu chí đường trong đô thị có tốc độ <60 km và đường ngoài đô thị có tốc độ >60km. Thì vạch liền trắng rộng 10cm không có tác dụng.

Với đường có tốc độ <60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm được dùng để phân chia 2 làn đường ngược nhau, và xe k đc phép đè vạch.
Với đường có tốc độ >60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm không có vai trò gì cả.
Vạch cấm thay đổi làn xe thì với đường trên 60km/h có bề rộng 15cm.

Thế nghĩa là sao hả các cụ ? XXX sai, bọn kẻ vạch sai hay lí thuyết của ofer sai ?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Từ trước đến nay em vẫn thường quan niệm: cứ VẠCH LIỀN (màu trắng, rộng 10cm) là cấm không được đè vạch. Em nghĩ nhiều cụ cũng có quan niệm như thế.
Sau thời gian NGÂM quy chuẩn TCVN41:2012 thì em lại có ý nghĩ phân vân và có câu hỏi chưa tự giải đáp được:

Xin nêu quy định cụ thể trong TCVN41:2012
1. Đối với đường có tốc độ >60km/h:
- Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng;
- Vạch liền vàng: Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ;
2. Đối với đường có tốc độ <60km/h
a) Vạch số 1.1. Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.

Trên thực tế đang có 2 trường hợp xảy ra:
1. Trên nhiều cung đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h) nhiều đoạn dung vạch 1.1 (vạch liền màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường phân chia 2 chiều ngược nhau
2. Trong nội đô, tại nhiều nơi, trước khi đến nơi giao nhau (ngã 3, ngã 4…), ngành GTVT kẻ vạch 1.1 dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều đi.

Câu hỏi đặt ra là:
1. Trong nội đô: Kẻ vạch liền dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
2. Trên đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h), dùng vạch 1.1 (vạch liền, màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?

Xin cao kiến của các cụ
P/s: Vấn đề em nêu chỉ giới hạn trao đổi trong phạm vi chuẩn quy định và có bị phạt hay không, chứ em không chơi với tinh thần “nên hay không nên đè vạch” nhé :D
1. Kẻ vạch liền này không phải dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi mà là "Vạch cấm thay đổi làn xe" (Vạch số 35). Do vậy người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai và bị phạt.
2. Tương tự trên, vạch liền, màu trắng, rộng 10cm kẻ giữa tim đường cũng là vạch "Vạch cấm thay đổi làn xe" và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai.

Hiện nay, rất nhiều tuyến đường (đặc biệt trong thành phố) sử dụng sai vạch "Đường tim trên mặt đường hai luồng xe ngược chiều". Đúng phải dung đường đứt khúc màu vàng (Vạch số 1) nhưng lại dùng đường đứt khúc màu trắng (Vạch số 2,3). Không biết có cụ nào dùng điểm sai nay để chiến với xxx được không.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,408
Động cơ
447,960 Mã lực
1. Kẻ vạch liền này không phải dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi mà là "Vạch cấm thay đổi làn xe" (Vạch số 35). Do vậy người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai và bị phạt.
2. Tương tự trên, vạch liền, màu trắng, rộng 10cm kẻ giữa tim đường cũng là vạch "Vạch cấm thay đổi làn xe" và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai.

Hiện nay, rất nhiều tuyến đường (đặc biệt trong thành phố) sử dụng sai vạch "Đường tim trên mặt đường hai luồng xe ngược chiều". Đúng phải dung đường đứt khúc màu vàng (Vạch số 1) nhưng lại dùng đường đứt khúc màu trắng (Vạch số 2,3). Không biết có cụ nào dùng điểm sai nay để chiến với xxx được không.
Vạch 35 là vạch được kẻ trên tuyến đường có tốc độ >60km/h và rộng 15 cm mà cụ. Không phải là vạch rộng 10cm như cụ chủ thớt nêu ra.
Vạch đứt khúc màu trắng được dùng để phân chia các hướng đi ngược nhau và phân chia các làn xe cùng chiều (vạch 1.5) nên kẻ thế là đúng mà cụ ?
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Iem cũng hay bị lỗi này, oánh dấu lần sau có cái để cãi, hehe
Bác định cãi thế nào ah ? Dù sao thì đè vạch liền là sai rồi bác ah ? Bác có ý kiến tranh luận thế nào đưa lên cho AE học hỏi với .
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Từ trước đến nay em vẫn thường quan niệm: cứ VẠCH LIỀN (màu trắng, rộng 10cm) là cấm không được đè vạch. Em nghĩ nhiều cụ cũng có quan niệm như thế.
Sau thời gian NGÂM quy chuẩn TCVN41:2012 thì em lại có ý nghĩ phân vân và có câu hỏi chưa tự giải đáp được:

Xin nêu quy định cụ thể trong TCVN41:2012
1. Đối với đường có tốc độ >60km/h:
- Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng;
- Vạch liền vàng: Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ;
2. Đối với đường có tốc độ <60km/h
a) Vạch số 1.1. Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.

Trên thực tế đang có 2 trường hợp xảy ra:
1. Trên nhiều cung đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h) nhiều đoạn dung vạch 1.1 (vạch liền màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường phân chia 2 chiều ngược nhau
2. Trong nội đô, tại nhiều nơi, trước khi đến nơi giao nhau (ngã 3, ngã 4…), ngành GTVT kẻ vạch 1.1 dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều đi.

Câu hỏi đặt ra là:
1. Trong nội đô: Kẻ vạch liền dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
2. Trên đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h), dùng vạch 1.1 (vạch liền, màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?

Xin cao kiến của các cụ
P/s: Vấn đề em nêu chỉ giới hạn trao đổi trong phạm vi chuẩn quy định và có bị phạt hay không, chứ em không chơi với tinh thần “nên hay không nên đè vạch” nhé :D
Theo tôi, vạch vàng để phân chia hai dòng xe ngược chiều, vạch trắng để phân chia hai dòng xe cùng chiều, nhưng do sơn mầu vàng đắt hơn (hoặc ít "mầu" hơn) nên ngành GT cứ dùng sơn mầu trắng để phân chia 2 dòng xe ngược chiều, mãi thành quen.
Quy định trong Quy chuẩn như trên có thể do cẩu thả, cũng có thể là để hợp pháp hóa hàng nghìn km đường đã trót kẻ vạch mầu trắng mất rồi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Vạch 35 là vạch được kẻ trên tuyến đường có tốc độ >60km/h và rộng 15 cm mà cụ. Không phải là vạch rộng 10cm như cụ chủ thớt nêu ra.
Vạch đứt khúc màu trắng được dùng để phân chia các hướng đi ngược nhau và phân chia các làn xe cùng chiều (vạch 1.5) nên kẻ thế là đúng mà cụ ?
- Vạch liền (cả vàng lẫn trắng) không phải "vạch đường tim trên mặt đường để phân cách hai luồng xe ngược chiều" hay để "phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi". Trong QC em chưa thấy vạch liền nào rộng 10cm.
- Không biết "vạch 1.5" cụ trích ở QC nào?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ đặt câu hỏi thật là chuẩn. Nếu xét theo tiêu chí đường trong đô thị có tốc độ <60 km và đường ngoài đô thị có tốc độ >60km. Thì vạch liền trắng rộng 10cm không có tác dụng.

Với đường có tốc độ <60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm được dùng để phân chia 2 làn đường ngược nhau, và xe k đc phép đè vạch.
Với đường có tốc độ >60km/h thì vạch liền trắng rộng 10cm không có vai trò gì cả.
Vạch cấm thay đổi làn xe thì với đường trên 60km/h có bề rộng 15cm.

Thế nghĩa là sao hả các cụ ? XXX sai, bọn kẻ vạch sai hay lí thuyết của ofer sai ?
Đường có tốc độ >60km/h hay Đường có tốc độ <60km/h là đường được thiết kế để xe chạy >60km/h hay <60km/h chứ không liên quan đến vị trí đường đó ở đâu. Đường trong nội đô không phải tất cả đều là đường Đường có tốc độ <60km/h. Thực tế là rất nhiều vạch kẻ đường của Đường có tốc độ >60km/h (không có trong vạch kẻ của Đường có tốc độ <60km/h) được sử dụng trong thành phố.
Túm lại đã là vạch liền, cả vàng cả trắng, cả của đường có tốc độ >60km/h hay đường có tốc độ <60km/h đều không được "đè"
 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,419
Động cơ
595,096 Mã lực
...

Câu hỏi đặt ra là:
1. Trong nội đô: Kẻ vạch liền dùng để phân chia các làn đường theo cùng một chiều đi có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
2. Trên đường quốc lộ (có tốc độ max 80km/h), dùng vạch 1.1 (vạch liền, màu trắng, rộng 10cm) để kẻ giữa tim đường có đúng quy định hay không? Và người điều khiển phương tiện đè vạch trong trường hợp này có sai hay không (có bị phạt hay không)?
Không thấy quy định dùng vạch màu trắng liền rộng 10cm để phân chia làn đường cùng chiều, và cũng không cấm đè vạch này.

Vấn đề là cãi nhau với xxx mất thời gian, có khi lỡ việc mà phần thắng thì ít.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,408
Động cơ
447,960 Mã lực
Đường có tốc độ >60km/h hay Đường có tốc độ <60km/h là đường được thiết kế để xe chạy >60km/h hay <60km/h chứ không liên quan đến vị trí đường đó ở đâu. Đường trong nội đô không phải tất cả đều là đường Đường có tốc độ <60km/h. Thực tế là rất nhiều vạch kẻ đường của Đường có tốc độ >60km/h (không có trong vạch kẻ của Đường có tốc độ <60km/h) được sử dụng trong thành phố.
Túm lại đã là vạch liền, cả vàng cả trắng, cả của đường có tốc độ >60km/h hay đường có tốc độ <60km/h đều không được "đè"
Em cũng đang k biết là cái <60 hoặc >60 thì áp dụng thế nào ? cụ nào có cái văn bản nào qui định về cái này không thì vất lên e xem tí.

Theo như em hiểu, thì là với những đường có thiết kế đảm bảo để xe chạy với tốc độ >60 km hoặc <60km thì phải đảm bảo những qui chuẩn đã nêu ra trong bảng QC. có nghĩa là điều này chỉ đơn thuần về mặt kĩ thuật, không liên quan đến luật. Và nếu như đúng thế, thì ng đi đường sẽ áp dụng thế nào ? Phải tuân theo hết những gì đã ghi trong cái qui chuẩn đấy, mà k quan tâm đến >60 hay <60 đúng k cụ ?
 

thangnc

Xe tải
Biển số
OF-140262
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
299
Động cơ
368,460 Mã lực
Đây là lần đầu tiên nhà cháu nhìn thấy TC này các cụ ợ. Với nhà cháu thì câu chuyện vạch trắng - vạch vàng nghe cứ ảo ảo sao ấy. Trắng vs vàng chỉ dễ phân biệt khi các cụ lái nhà mình đi ban ngày, thời tiết quang đãng thôi. Chứ còn vào ngày mưa (mưa to ngập đường ko nói), tệ hơn nữa là vừa mưa vừa tối, nhìn được vạch đã là cố gắng lắm rồi, còn ai hơi đâu mà xem nó trắng hay vàng nữa.

Còn theo quan điểm của nhà cháu, cứ vạch phân làn mà kẻ liền thì cố đừng cán lên nó, kệ mợ nó thích màu xanh đỏ tím vàng gì thì màu. Thế là tròn bài đúng ko ợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top